Trang

Thứ Hai, 4 tháng 11, 2019

Cách để Cài đặt lại driver WiFi

Đồng tác giả: Nhân viên của wikiHow
Driver (trình điều khiển) Wi-Fi cũ hoặc bị lỗi có thể khiến máy tính không kết nối được với mạng Internet. Nếu trình điều khiển Wi-Fi có vấn đề, bạn chỉ cần cài đặt lại là có thể truy cập vào mạng. Trước tiên, hãy tải phiên bản driver mới nhất bằng kết nối Internet có dây. Như vậy, bạn sẽ có thể gỡ bỏ driver hiện tại khỏi Device Manager (Trình quản lý thiết bị) một cách an toàn và tiến hành quá trình cài đặt lại mà không gặp trở ngại.

Phần1
Tải driver

  1. 1
    Cắm dây mạng vào máy tính. Nếu không thể truy cập Internet thông qua Wi-Fi, bạn có thể lên mạng bằng cách kết nối cổng mạng LAN trên máy tính với cổng LAN trên bộ định tuyến bằng cáp Ethernet.
    • Máy tính Mac không dùng trình điều khiển Wi-Fi. Nếu gặp trục trặc, bạn hãy tìm hiểu cách khắc phục những vấn đề về mạng thường gặp trên máy tính Mac.
  2. 2
    Nhấn  Win+S để mở khung tìm kiếm. Nhằm xác định driver thích hợp dành cho card mạng không dây (thẻ Wi-Fi), bạn cần biết tên gọi của nó. Hãy tìm thông tin trong phần Device Manager.
  3. 3
    Gõ devmgmt.msc vào khung tìm kiếm và nhấn  Enter. Device Manager sẽ hiện ra trên màn hình.
  4. 4
    Đi đến mục “Network Adapters” (Bộ chuyển đổi mạng) trong danh sách các thiết bị. Danh sách tất cả bộ chuyển đổi (adapter) mạng trên máy tính sẽ mở ra, trong đó sẽ có mục chứa từ "wireless" (mạng không dây).[1]
    • Nếu bạn không thấy tùy chọn nào có từ "Wireless," nhấp phải vào từng driver và chọn "Properties" (Thuộc tính). Card mạng không dây sẽ hiển thị dòng “Wireless Card” bên dưới mục “type” (loại).
  5. 5
    Nhấp vào thẻ “Driver”.
  6. 6
    Ghi lại tên và phiên bản bộ chuyển đổi Wi-Fi. Tên của adapter mạng không dây sẽ nằm đầu thẻ Driver.[2]
    • Ví dụ về tên của một card mạng không dây: “Intel Centrino Advanced-N 6235.”
  7. 7
    Điều hướng đến mục Support (Hỗ trợ) của nhà sản xuất thẻ Wi-Fi. Đây là nơi bạn sẽ tìm những liên kết tải driver cho thiết bị.
    • Chẳng hạn, nếu card mạng không dây của bạn do Intel sản xuất, hãy truy cập www.intel.com và nhấp vào “Support.”
  8. 8
    Tìm kiếm theo tên của thẻ Wi-Fi. Đây là tên mà bạn đã ghi lại trước đó. Sau khi tìm được thẻ Wi-Fi, hãy nhấp vào liên kết để truy cập trang web của sản phẩm.
  9. 9
    Tải trình điều khiển dành cho phiên bản Windows của bạn. Có thể bạn cần nhấp vào liên kết với nội dung như “Download” (Tải), “Software” (Phần mềm) hoặc “Drivers” để tìm các liên kết tải xuống.
    • Hầu hết các tổ chức cung cấp driver định dạng “.exe”, vì thế rất dễ để bạn tải và cài đặt.
    • Lưu tập tin tải về tại vị trí dễ nhớ như thư mục Downloads hoặc màn hình nền.

Phần2
Gỡ driver hiện tại

  1. 1
    Trở lại mục Device Manager và mở rộng danh sách “Network Adapters”. Bây giờ chúng ta sẽ tiến hành gỡ bỏ driver hiện tại.
  2. 2
    Nhấp phải vào card mạng không dây bên dưới tiêu đề “Network Adapters” và chọn “Properties”.
  3. 3
    Đi đến thẻ “Driver”, sau đó nhấp vào “Uninstall” (Gỡ cài đặt). Cửa sổ yêu cầu xác nhận sẽ bật lên.
  4. 4
    Nhấp vào “OK” để xác nhận. Mục dành cho card mạng không dây sẽ biến mất khỏi danh sách “Network Adapters”.

Phần3
Cài đặt driver

  1. 1
    Nhấp đúp vào tập tin .exe mà bạn vừa tải. Chương trình hệ thống sẽ cài đặt các driver mạng không dây.[3]
    • Nếu tập tin có đuôi “.zip” thay vì “.exe”, nhấp phải vào tập tin và chọn “Extract All” (Trích xuất tất cả). Chọn một thư mục để giải nén các tập tin rồi nhấp vào “Extract” (Trích xuất). Cuối cùng, nhấp đúp vào tập tin .exe nằm trong thư mục mà bạn đã chọn.
  2. 2
    (Nếu không có tập tin .exe) Nhấp vào thực đơn "Action" (Hành động) ở đầu cửa sổ Device Manager, sau đó chọn "Scan for hardware changes" (Quét những thay đổi phần cứng). Trình quản lý thiết bị sẽ quét qua máy tính để tìm driver cho phần cứng.[4]
    • Khi tìm thấy driver, Windows sẽ tự động cài đặt. Nếu muốn kiểm tra xem trình điều khiển mới đã được cài đặt chưa, hãy mở rộng danh sách adapter mạng và tìm mục của bộ chuyển đổi Wi-Fi.
    • Nếu không tìm thấy driver, máy tính sẽ yêu cầu bạn duyệt tìm thư mục chứa tập tin trình điều khiển. Điều hướng đến thư mục mà bạn đã giải nén file nén .zip, sau đó nhấp “OK” hoặc “Install” (Cài đặt).
  3. 3
    Làm theo hướng dẫn trên màn hình để cài đặt driver. Màn hình sẽ khác nhau tùy vào hệ điều hành và card mạng không dây, nhưng thông thường bạn sẽ phải đồng ý với các điều khoản của nhà sản xuất trước khi tiến đến nút “Install”.
    • Nếu trình cài đặt yêu cầu bạn khởi động lại máy tính sau khi quá trình thiết lập hoàn tất, nhấp “OK” hoặc “Restart Now” (Khởi động lại ngay bây giờ) khi được nhắc.
  4. 4
    Ngắt kết nối dây mạng LAN. Để chắc rằng mình kiểm tra đúng loại kết nối, bạn cần rút cáp Ethernet khỏi cổng mạng LAN trên máy tính.
  5. 5
    Kết nối với mạng Wi-Fi của bạn và truy cập vào https://www.wikihow.com. Nếu vấn đề đúng là do driver thì bây giờ bạn đã có thể truy cập wikiHow bằng mạng không dây.
    • Thử khởi động lại máy tính nếu vẫn chưa kết nối được. Sau đó, mở Device Manager và chạy “Scan for new hardware” lần nữa.
    • Nếu vẫn chưa khắc phục được, vấn đề có thể không nằm ở driver.

Lời khuyên

  • Thiết lập cho Windows tự động cập nhật sẽ giúp cho driver mạng không dây luôn được cập nhật.
  • Nhiều vấn đề kết nối Internet có thể được giải quyết bằng cách rút dây điện phía sau bộ định tuyến hoặc điểm truy cập Wi-Fi, sau đó cắm trở lại. Thao tác này nhằm làm mới lại “chu kỳ năng lượng”.
  • Thử dịch chuyển máy tính lại thật gần bộ định tuyến/điểm truy cập Wi-Fi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét