Trang

Thứ Bảy, 18 tháng 4, 2015

Sức nóng của Thần Vận Châu Á hâm nóng Đài Bắc


[ChanhKien.org] Ngày 05-04-2015, đoàn nghệ thuật Thần Vận New York đã tổ chức buổi biểu diễn thứ tư tại khu tưởng niệm Tôn Trung Sơn (Quốc phụ kỷ niệm quán) ở Đài Bắc. Đến hẹn lại lên, phòng vé chật kín, có được tấm vé cũng không dễ. Thần Vận diễn xuất những điệu múa cổ điển Trung Quốc một cách xuất thần nhập hóa, kết hợp với nghệ thuật đương đại đỉnh cao, đã triển hiện ra một cách hoàn mỹ lịch sử văn hóa huy hoàng và mỹ cảm, thu hút đông đảo khán giả trong và ngoài Đài Loan tổ chức thành đoàn không ngại xa xôi đến Đài Loan thưởng thức Thần Vận. Họ cảm động sâu sắc trước diễn xuất của Thần Vận, “Sức nóng của Thần Vận châu Á” ở Đài Bắc được đẩy lên cao trào.
Năm nay vừa đúng dịp kỳ nghỉ tiết Thanh Minh ở Đài Loan, cũng là lễ Phục Sinh của người Tây phương, đặc biệt  có rất nhiều khán giả đến từ Trung Quốc Đại Lục, Hồng Kông, Đông Nam Á, trong đó có đoàn hơn 80 vị nhân sĩ thuộc giới chủ lưu của Việt Nam. Với trang phục lộng lẫy, họ bước vào trong khán đài để thưởng thức buổi biểu diễn.
Những người hâm mộ Thần Vận đến từ Việt Nam
Toàn bộ buổi diễn đặc sắc hiện ra, không khí nhiệt liệt, những tiết mục hoàn toàn mới của “chương trình biểu diễn nghệ thuật đệ nhất thế giới” đã làm làm khán giả các nơi chấn động, ngạc nhiên và vui mừng không ngớt. Sau khi buổi biểu diễn kết thúc, khán giả toàn khán đài nhiệt liệt vỗ tay không ngừng, các diễn viên đoàn nghệ thuật Thần Vận cũng hai lần chào cảm tạ đáp lại sự nhiệt tình của khán giả.
Hội trường khán đài đã tan, nhiều khán giả nước ngoài lưu luyến và lần lượt đứng ở bức ảnh chính của Thần Vận chụp ảnh, để lưu lại ký ức đẹp về cuộc “du lịch Thần Vận” ngày hôm nay.
Chủ tịch hội đồng quản trị: Cảm giác như sự vận động hài hòa âm thanh của Thần Phật đã tạo nên sự rung động mỹ diệu
Tôi cảm thấy rất thần kỳ, mỹ diệu giống như nhịp điệu của Thần Phật, làm tôi thấy rất chấn động trong tâm.” Chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần kiến thiết Bắc Thành, ông Hồng Xuân Mộc và vợ, chiều ngày 5-4-2015, sau khi xem xong buổi biểu diễn dạ hội Thần Vận ở khu tưởng niệm Quốc phụ kỷ niệm quán tại Đài Bắc xong, ông tràn đầy hứng khởi khi chia sẻ cảm nhận đối với Thần Vận.
Mùa xuân ấm áp hoa xuân đua nở, Hồng Xuân Mộc lại tiếp nối lần trước, lần thứ hai đến thưởng thức Thần Vận, như được tắm trong gió xuân ấm áp. Ông khen ngợi rằng: “Động tác của mỗi diễn viên đều hài hòa và thống nhất, hơn nữa có độ khó cao, khiến tôi thấy rung động trong tâm.
Thần Vận triển hiện cảnh tượng huy hoàng của thiên đàng chốn trần gian, giúp ông có được thể ngộ sâu sắc: “Tôi không hiểu bản thân mình đến từ đâu, nhưng mà Thần Phật và con người thế gian cùng vận động như thế này, lại còn tràn đầy tự tại, biểu thị cuộc sống của chúng ta. Nội tâm tự tại cũng là điều rất quan trọng, dẫn dắt chúng ta tìm tòi sự tự tại trong tâm mới là điều quan trọng.” Ông mong muốn giới thiệu các nhân viên trong công ty đi xem Thần Vận.
Vợ chồng ông Lã Phương Đường, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần công nghiệp Hội Phong
Vợ chồng ông Lã Phương Đường, chủ tịch hội đồng quản trị công ty cổ phần công nghiệp Hội Phong, và vợ chồng ông Khâu Lưỡng Thành chủ công ty cổ phần Lợi Lai, lần này là năm thứ ba họ cùng nhau đến xem biểu diễn Thần Vận. Lã Phương Đường ca ngợi diễn xuất vô cùng đặc sắc: “Mỗi tiết mục biểu diễn đều rất hay, đều có nét đặc sắc riêng.
Về nội hàm mà Thần Vận biểu đạt, ông lại có thêm sự ngưỡng mộ: “Tôi cảm thấy họ đang phổ truyền lý niệm về Thiện và Chân, thật sự rất tốt, chúng ta hiện nay chính là cần những thứ như thế, chúng tôi cũng sẽ truyền đạt ý niệm này cho các khách hàng của chúng tôi để cùng nhau mở rộng kinh doanh.” Ông dùng một câu để khen ngợi Thần Vận: “Thần thái phi dương”, Khâu Lưỡng Thành nói: “Chân Thiện Nhẫn.
Khán giả Đại Lục: Cần phải làm người cho tốt
Quá đặc sắc! Xem ở sân khấu hay hơn xem ở đĩa hình.” Cô Lý (hóa danh), một học sinh trung học đến từ Thượng Hải, đi cùng cha mẹ, vượt biển để đến Đài Bắc xem buổi biểu diễn Thần Vận chiều tối ngày 5/4 xong, cô vui sướng muốn nhảy người lên.
Mỗi một tiết mục đều rất hay, bao gồm Tôn Ngộ Không trong vở ‘Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh’, biểu hiện ra cuộc sống của tiểu hòa thượng trong vở ‘Kim Cương tăng’, đều rất thú vị.” Cô rất thích các nội dung trong nền văn hóa cổ đại của Trung Hoa, bởi vì còn nhỏ tuổi, nên ở nhà cô thường sưu tầm những thứ như trâm cài đầu v.v., cô cũng thích Hán phục, đối với trang phục và màu sắc của Thần Vận cô khen ngợi không ngớt: “Trang phục vô cùng đẹp.”
Ngay từ màn đầu tiên “Tùy Sư chính Pháp” (Theo Sư phụ Chính Pháp) cho đến màn cuối cùng “Pháp chính nhân gian” đã làm chấn động tâm linh cô, cô hiểu như thế này về nội hàm của Thần Vận: “Sau khi (từ thiên thượng) xuống đến nhân gian, không nên quên bản thân mình cần làm gì, phải biết làm người, cần làm tốt được Chân Thiện Nhẫn.
Phó viện trưởng một bệnh viện: Nghệ thuật múa truyền thống của Trung Quốc vô cùng tinh thâm
Ông Hứa Thuần Sâm, phó viện trưởng bệnh viện Vạn Phương ở Đài Bắc, giáo sư y học Đài Bắc lần đầu tiên xem biểu diễn Thần Vận, ông khen ngợi không ngớt: “Thần Vận kết hợp vũ đạo truyền thống của Trung Quốc, trong đó đoàn nhạc có nhạc cụ Trung Quốc và phương Tây kết hợp, thêm vào phông nền động với công nghệ kỹ thuật cao, ví như ‘Thảo thuyền tá tiễn’ (Thuyền cỏ mượn tên – một điển cố trong Tam quốc diễn nghĩa) đem câu chuyện lịch sử biểu hiện ra trong nghệ thuật để cho mọi người thưởng thức, Thần Vận là một đoàn thể nghệ thuật kiệt xuất.
Ông rất thích vũ đạo trong diễn xuất của Thần Vận: “Tôi cảm nhận được nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc vô cùng tinh thâm, rất đáng để mọi người biết đến và tuyên dương.
Đoàn nghệ thuật Thần Vận chủ yếu dùng vũ đạo để diễn dịch văn hóa Trung Hoa, Hứa Thuần Sâm chia sẻ cảm xúc khi xem các diễn viên múa biểu diễn: “Kỹ thuật múa của họ trải qua luyện tập, chân của các diễn viên múa có thể xoạc, duỗi ra rất thẳng, rất cao, đó là phải trải qua huấn luyện chuyên sâu và gian khổ mới đạt được.” Ông tán dương các diễn viên đã phải chịu khổ rất nhiều mới có thể luyện được như vậy, họ cũng đã cho khán giả thấy rằng làm việc không nên sợ mệt, sợ khổ, “mọi người cần học tập Thần Vận, cần làm việc một cách nghiêm túc.
Tiết mục “Sức mạnh của Thiện”, kẻ xấu bị cái thiện của người tốt đồng hóa, và từ bỏ cái ác theo cái thiện, Hứa Thuần Sâm biểu thị cảm động một cách sâu sắc. Theo nghề y học phần lớn đều là để cứu người, đương nhiên đối với loại sự kiện bạo lực này, vẫn là phải trải qua nhiều sự giáo dục và văn hóa để bồi dưỡng, thì mới có thể giảm thiểu những thứ bạo lực như thế, giống như trong tiết mục là dùng phương thức cảm hóa, cảm hóa một người tà ác, nó đáng để mọi người bớt phải suy nghĩ nhiều biện pháp và cùng nhau phát triển mở rộng phương thức này.
Hứa Thuần Sâm nói: “Hôm nay có rất nhiều tiết mục dùng hình thức nghệ thuật để giáo dục người ta, hòa thượng Thiếu Lâm Tự trong tiết mục ‘Kim Cương tăng’ được hộ pháp Kim Cương ban cho Thần lực, Thần cảm hóa để cho anh ta phát huy tiềm lực của mình.” Ngoài đó ra, ông cũng ngưỡng mộ kỹ thuật phông nền động quả là rất đẹp, rất thần bí; Hứa Thuần Sâm lạc quan rằng các buổi lưu diễn vòng quanh thế giới của Thần Vận sẽ phát dương quang đại nền văn hóa Trung Hoa, “đây là một cơ hội rất tốt để giáo dục thế hệ thanh niên hiện nay, hy vọng mọi người đều có thể đến tham gia xem biểu diễn.
Khán giả Đại Lục: kế thừa văn hóa – trở về Trung Quốc cổ đại
Ở Đại Lục tôi đã xem qua đĩa Thần Vận rồi, nhưng tôi rất vui khi được xem tại khán đài. Buổi biểu diễn rất hay!” Chiều ngày 5/4/2015, một khán giả đến từ Đại Lục, ông Trương (hóa danh) vượt biển lớn đến Khu tưởng niệm quốc phụ tại Đài Bắc để xem đoàn nghệ thuật Thần Vận New York biểu diễn, ông vui vẻ chia sẻ rằng ông vô cùng yêu thích Thần Vận triển hiện văn hóa truyền thống, cũng hy vọng Thần Vận có thể sớm đến Đại Lục biểu diễn.
Tiết mục biểu diễn Thần Vận rất hay!” Ông Trương bộc bạch tâm tình tràn đầy niềm vui, diễn viên múa kết hợp với phông nền động sinh động như thật, biểu hiện câu chuyện quen thuộc và nổi tiếng của Trung Quốc vô cùng tinh tế và sâu sắc, “một số câu chuyện trong văn hóa cổ điển truyền thống như ‘Bức thượng Lương Sơn’ (Bị bức ép phải lên núi Lương Sơn) trong Thủy Hử Truyện, ‘Ba lần đánh Bạch cốt tinh’ trong Tây Du Ký đã được diễn dịch rất hay, rất mới mẻ, những câu chuyện này ai cũng đều có thể xem hiểu, Thần Vận thật là không đơn giản chút nào!” Ông còn khen ngợi giọng nữ cao Tống Thiên Linh, Cảnh Hạo Lam “Những bài họ hát nghe rất hay!
Ông Trương đã xem qua đĩa Thần Vận tại Đại Lục, sau khi đích thân đến Đài Loan thưởng thức Thần Vận, ông cảm thấy vô cùng mãn nguyện, ông cũng hy vọng có thể xem được biểu diễn Thần Vận ở Đại Lục, “Thần Vận có thể đến Đại Lục biểu diễn trên sân khấu thì càng tốt, bởi vì ở đó không xem được diễn xuất hay như thế này, chỉ cần đến Đại Lục diễn, tôi nhất định sẽ đến xem!
Truyền thừa văn hóa Trung Hoa 5000 năm, khán giả được trở về với Trung Quốc cổ.
Khán giả đến từ Đại lục, cô Hoàng (hóa danh), lần đầu tiên thưởng thức Thần Vận chia sẻ cảm tưởng: “Hình ảnh rất đẹp, tiết mục biểu diễn rất thành công, tôi rất thích, rất cảm động!” Cô cười nói, trước kia xem biểu diễn cô đều ngủ gật, hôm nay bị tiết mục cuốn hút sâu sắc, “(Thần Vận) xác thực truyền thừa văn hóa Trung Hoa 5000 năm, mang chúng tôi trở về Trung Quốc cổ đại, điều này không thể tìm thấy ở Đại Lục, các vũ đạo hiện đại trong Đại Lục đều không hay, ngược lại làm người ta rất sợ!
Diễn xuất các điệu múa Trung Quốc cổ điển của Thần Vận xuất thần nhập hóa, kết hợp với đỉnh cao nghệ thuật đương đại, triển hiện một cách hoàn mỹ sự huy hoàng và khả năng thưởng thức cái đẹp của văn hóa lịch sử Trung Hoa. “Mỗi một tiết mục đều rất hay, tôi thích nhất là vở múa ‘Truyền thuyết cây bút thần’, biểu hiện tình tiết cho thấy kẻ xấu gặp báo ứng, thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, làm người ta xem xong đều rất cảm động.
Diễn xuất đặc sắc của Thần Vận mang lại cho cô rất nhiều cảm thụ, cô cho biết vốn dĩ bản thân không có khiếu ăn nói, nhưng lại không ngừng biểu đạt cảm thụ trong tâm của mình, “cảm động, cảm động, rất cảm động!” “rất nhiều rất nhiều, đều không nói lên lời.
Các vũ đạo của Thần Vận biểu diễn tinh xảo xuất chúng, cũng làm cô Hoàng tán dương không ngớt, “những diễn viên múa trẻ tuổi đó, công phu thật là lợi hại!
Cuối cùng, cô cũng có biểu đạt tương đồng, hy vọng dạ hôi Thần Vận có thể mau chóng đến Đại Lục biểu diễn.
Cục trưởng cục giáo dục: Nghệ thuật đạt đến cảnh giới kỳ diệu, truyền thừa văn hóa Trung Hoa
Kỹ thuật múa điêu luyện của Thần Vận cùng câu chuyện hấp dẫn, đạt đến cảnh giới kỳ diệu!” Cục trưởng cục giáo dục thành phố Đài Bắc, viện trưởng viện giáo dục chính trị đại học, ông Thang Chí Dân khen ngợi.
Ngày 5/4/2015, đoàn nghệ thuật Thần Vận New York đã có buổi biểu diễn thứ tư tại khu tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc, nghệ thuật biểu diễn tinh xảo cùng các giá trị truyền thống phổ quát của Thần Vận khiến ông Thang Chí Dân lần đầu tiên đến xem đã không ngừng tán dương, ông ngưỡng mộ Thần Vận dẫn dắt tâm của con người hiện đại, “qua biểu diễn của vũ đạo, khuyên người hướng thiện, tinh thần biểu diễn thông qua các vũ đạo của Thần Vận làm người ta có thể hội sâu sắc, là một chương trình biểu diễn vô cùng hay.
Thần Vận triển hiện sự vĩ đại của văn hóa Trung Hoa – nội dung thân thiết dễ hiểu
Họ thật giỏi, có thể biểu diễn điều mình thích, luyện tập điều mình thích, tìm được con đường của bản thân, điều quan trọng hơn là, kế thừa văn hóa Trung Hoa, triển hiện ra sự vĩ đại của văn hóa Trung Hoa.” Ông nói đầy cảm động sau khi thưởng thức các màn biểu diễn của Thần Vận.
Thần Vận vận dụng kỹ thuật múa cổ truyền truyền thống của Trung Quốc làm cơ sở, kết hợp với các nhân tố như nhạc cụ đương đại đỉnh cao của Trung Quốc và phương Tây diễn tấu tại hiện trường cùng thiết kế ánh sáng trên sân khấu, cho đến phông nền động sử dụng kỹ thuật hiện đại, đem văn hóa truyền thống huy hoàng 5000 năm của Trung Hoa triển hiện như thật trên sân khấu, làm ông Thang Chí Dân khen ngợi không ngớt.
Bộ phận văn hóa Trung Hoa, tôi cảm thấy Thần Vận tương đối đặc thù. Bởi vì rất nhiều chương trình biểu diễn hiện nay đều tương đối hiện đại hóa, có rất nhiều vũ đạo mà không dễ hiểu nổi họ muốn biểu đạt điều gì nữa, nhưng Thần Vận lại có tính câu chuyện lịch sử truyền thống, cho nên khi bạn xem thì rất dễ hiểu.” Thang Chí Dân cho rằng biểu diễn của Thần Vận rất khác với các chương trình biểu diễn khác, làm khán giả có cảm giác đặc biệt thân thiết.
Ngoài đó ra, ông còn cho rằng, các tiết mục của Thần Vận còn có tác dụng dẫn dắt tâm linh người ta hướng thiện, “biểu diễn của Thần Vận có thể vượt qua con đường chân thiện mỹ, làm người ta có một cảm nhận cơ bản, cảm nhận này chính là, có thể thông qua vũ đạo, âm nhạc và các nhân tố nghệ thuật khác, để tịnh hóa tâm linh con người, đồng thời có thể từ trong câu chuyện mà có thể hiểu được nhân tâm.
Đồng thời, Thang Chí Dân còn kính phục các nghệ thuật gia của Thần Vận trong tình huống văn hóa truyền thống đương đại suy thoái, họ vẫn kiên trì thông qua nghệ thuật múa để kế thừa nội hàm và tinh thần của văn hóa chính thống Trung Hoa, “điều làm người ta bội phục là Thần Vận có thể trong bối cảnh chịu áp lực lớn vẫn có thể trưởng thành, có thể giữ gìn được văn hóa truyền thống, điều này thật không dễ dàng, thật là giỏi.
Ông cho rằng, thiết kế nghệ thuật tổng thể của dạ hội Thần Vận không chỉ độc đáo sáng tạo, mà còn có thể thúc đẩy con người hiện đại thể hội và hiểu được sự rộng lớn tinh thâm của văn hóa Trung Hoa thêm một bước nữa. “Biểu diễn của Thần Vận rất đặc thù, bạn có thể tìm thấy những nội dung không có trong trường học, cũng có tác dụng giáo dục học sinh, ngoài các nội dung trong sách giáo khoa, Thần Vận còn có một số nội dung văn hóa mà chúng có thể học tập được.”
Công tác trong ngành giáo dục, cần coi trọng nghệ thuật thì mới có thể tu dưỡng bản thân
Thưởng thức dạ hội Thần Vận cũng đưa đến cho Thang Chí Dân những ý tưởng trong công tác giáo dục của ông.
Biểu diễn của Thần Vận làm tôi cảm thấy giáo dục bồi dưỡng nhân tài cần phải có nhiều khía cạnh.” Ông giải thích thêm, “nhiều khía cạnh bao gồm cả tài năng nghệ thuật, để học sinh từ tiểu học, cấp 2, cấp 3, trong tất cả các cấp học, đều tiến hành bồi dưỡng tài năng cho các em, để chúng trong quá trình học, trở nên tương đối vững vàng, có thể học cách độc lập nhìn thấy được hiện tại và tương lai, đây là điều mà chúng ta cần coi trọng.
Cuối cùng Thang Chí Dân cảm ơn đoàn nghệ thuật Thần Vận đã biểu diễn truyền thừa nội hàm của văn hóa Trung Hoa truyền ra các nơi trên thế giới, để cho người Hoa cảm thấy tự hào và hãnh diện.
Trưởng đoàn múa: tinh tế, sâu sắc, biểu hiện quan niệm cao về nghệ thuật
Trưởng đoàn nghệ thuật múa Đạm Thủy là Lưu Văn Quân dẫn đầu các đoàn học sinh đến xem biểu diễn Thần Vận, cô khen ngợi Thần Vận: “Thần Vận đã hòa quyện lịch sử và văn hóa Trung Quốc với biểu diễn, âm nhạc và vũ đạo, còn có bức tranh ba chiều (phông nền động) v.v, dùng nghệ thuật tái hiện, tôi cảm thấy ý cảnh của sức mạnh nghệ thuật vô cùng cao.”
Thuần thiện, thuần mỹ, ý cảnh cao không gì sánh bằng
Các nhân tố nghệ thuật thuần thiện thuần mỹ của Thần Vận, kỹ thuật phối cảnh sân khấu cho đến phông nền đều được sắp đặt tinh xảo chuẩn xác, làm Lưu Văn Quân vô cùng tán thưởng, “trong câu chuyện kết hợp với phông nền động, phối màu của trang phục rất sáng sủa và tươi mới, dung hòa với tình tiết các câu chuyện trong biểu diễn, trở nên vô cùng chân thực, bầu không khí trong khán đài làm mọi người vô cùng cảm động.
Lưu Văn Quân cũng khen ngợi nội tâm thuần tịnh của các diễn viên múa, cho nên mới có được diễn xuất tinh xảo bồng bềnh như tiên, “họ (nữ diễn viên múa) múa lên đều là động tác mềm mại uyển chuyển, nhẹ nhàng, toàn bộ ý cảnh đều bay trên không trung, mỗi người đều giống như tiên nữ, hoặc là (nam diễn viên múa) giống như là võ công cái thế vậy, vô cùng lợi hại.”
Tôi cảm thấy những diễn viên múa này mang theo tư tưởng của Chân Thiện Nhẫn ở sâu thẳm trong tâm họ, mới làm cho họ vô cùng thuần tịnh, cho nên các điệu múa mà họ múa ra đều vô cùng thuần tịnh, khi tôi nhìn thấy Chân Thiện Nhẫn trong tiết mục (tiết mục Sức mạnh của Thiện) tôi cảm động đến rơi nước mắt, bởi vì tôi cảm thấy sức mạnh của Thiện là vô cùng to lớn.” Cô tin rằng, chỉ khi trong tâm có “Chân Thiện Nhẫn” thì mới có cách làm tâm linh thuần tịnh.
Cô giải thích thêm: “Sự thanh tịnh trong tâm trong ý cảnh của các vũ đạo vô cùng quan trọng, tôi cảm thấy duy chỉ có các diễn viên Thần Vận mới có cách làm được tâm thuần tịnh.
Thực ra múa cổ điển của Trung Quốc chúng ta hay vô cùng, tôi thật sự rất cảm ơn Thần Vận có thể hình thành được sức mạnh như thế này, điều này không phải là đoàn thể bình thường có thể làm được, bạn xem mỗi buổi biểu diễn thế này, buổi nào cũng đầy kín khán giả, tôi cảm thấy sức mạnh này không phải là đơn giản.” Thần Vận đã dụng tâm để phát dương múa cổ điển Trung Quốc, thịnh hành thế giới, làm cô thật sự cảm động.
Tôi muốn học tập theo tinh thần của Thần Vận để vận dụng vào dạy học, không chỉ cần dạy nghệ thuật múa, mà còn phải chú trọng nội hàm và thực hành văn hóa truyền thống Trung Hoa.” Cô khiêm tốn nói cá tính bản thân tương đối hào phóng, nhưng không nhu mì và xinh đẹp như vậy, cô kỳ vọng bản thân mình sau khi xem xong Thần Vận sẽ có những thay đổi, “chúng ta là người Trung Quốc, vũ đạo Trung Quốc cùng toàn bộ văn hóa dân gian đều rất cần chảy trong dòng máu người Trung Quốc chúng ta, từ đó mới có thể múa ra được những vũ đạo văn hóa Trung Hoa.
Thần Vận nhận được sự yêu thích của vô số khán giả trên toàn cầu, người phương Tây cũng thích xem Thần Vận, Lưu Văn Quân cho rằng, “bởi vì họ làm không được, cả về phương diện cơ thể chân tay lẫn phương diện nội hàm, vì không có nội hàm văn hóa thì không có ngôn ngữ cơ thể.
Vũ đạo của chúng ta tương đối chú trọng sự viên dung với nội tâm, từ trung tâm tư tưởng nội tại mà phát triển thành vũ đạo, chẳng hạn như Miêu tộc có văn hóa của Miêu tộc, các dân tộc đều có bên trong đó văn hóa, trang phục cùng vận vị của dân tộc mình, giống như dân tộc Tạng có khí phách của dân tộc Tạng, Mông Cổ có khí phách của Mông Cổ, nhưng hai loại khí phách của hai dân tộc này lại không giống nhau, đặc sắc của mỗi dân tộc cũng lại không giống nhau, cho nên tôi cảm thấy múa Trung Quốc rất chú trọng biểu hiện ra những nét riêng đó.” Cô nói thẳng: “Người phương Tây không tiếp xúc qua nên họ không thể múa ra được như vậy.
Một đoàn nhạc giỏi như vậy, một đoàn thể giỏi như vậy, dù là vũ đạo, mỹ thuật, âm nhạc, họ đều dung hòa chúng vào một cách tinh tế,” Lưu Văn Quân bày tỏ, “thực ra tại Đại Lục tôi đã xem qua một số tiết mục trong cuộc thi múa Đào Lý ở Bắc Kinh (một cuộc thi lớn về múa dành cho thanh thiếu niên), họ chỉ đơn thuần coi động tác là động tác mà biểu diễn, không cách nào làm người khác cảm động như Thần Vận.”
Cô muốn nói với người học múa: “Người học qua múa, trong đời nhất định phải xem qua ít nhất một lần biểu diễn Thần Vận.” Chỉ có chính bản thân thể nghiệm, mới cảm thấy được chấn động trong tâm.
Người có thâm niên trong ngành truyền thông: bữa tiệc mỹ lệ làm say lòng người
Từng phục vụ trong cơ quan truyền thông lớn, Julia Wu không ngại tiết lộ thân phận là một người thâm niên trong nghề, từ chín năm trước cô đã từng xem qua biểu diễn Thần Vận, cô nhớ mãi không quên sự mỹ hảo của Thần Vận. Hôm nay sau chín năm, cô mời dì và chú mình lần nữa đến xem biểu diễn Thần Vận, cô khen ngợi trang phục, âm nhạc, âm thanh diễn xướng cho đến nội hàm không gì có thể so sánh được, làm cô phải thốt lên: “Tôi thật lấy làm vinh hạnh là người Trung Quốc!
Ngưỡng mộ tinh thần truyền rộng văn hóa Trung Hoa của Thần Vận
Tôi cảm thấy họ chú trọng vào việc kế thừa văn hóa truyền thống của Trung Hoa, cùng việc triển hiện ra tinh hoa của văn hóa Trung Hoa.” Đã có 30 năm trong việc thưởng thức và quan sát các chương trình văn nghệ, cô Julia Wu bày tỏ, Thần Vận dùng phương thức các điệu múa để triển hiện ra văn hóa truyền thống và câu chuyện lịch sử của Trung Hoa, vô cùng đặc biệt, “Thần vận đã dung hòa những câu chuyên mà ai ai cũng thích như Tây Du Ký, Lâm Sung chạy trốn trong đêm, còn có Câu chuyện về bút thần, hòa vào trong với vũ đạo, tôi cảm thấy rất có hứng thú.
Cô nói tiếp: “Từ góc độ người Hoa mà nói, đây là những câu chuyện mà người Hoa rất quen thuộc, vì thế họ có thể dùng những câu chuyện như thế để biểu diễn, cho nên thật là hay. Bởi vì chúng ta hy vọng có thể xem được những thứ thuần túy của Trung Quốc trong nội hàm của vũ đạo.” Về việc Thần Vận dụng tâm hết sức tái hiện văn hóa Trung Hoa, cô nói: “Điều này thật không hề dễ dàng chút nào.
Thần Vận về phương diện này (truyền bá văn hóa truyền thống của Trung Hoa) vẫn luôn nỗ lực, họ truyền đi những hạt giống của văn hóa truyền thống Trung Hoa, thậm chí họ gieo hạt giống bằng cách lập trường học tại Đài Loan.” Thân là con cháu của Viêm đế Hoàng đế, đối với việc Thần Vận tận sức kế thừa và phát triển văn hóa Trung Hoa 5000 năm, Julia Wu cảm thấy kính phục một cách sâu sắc.
Hôm nay tôi đơn giản là đến thưởng thức một tiết mục hay, một buổi tiệc múa, tôi được xem những câu chuyện làm rung động lòng người và có nội hàm làm người ta cảm thấy mê mẩn. Tôi rất thích buổi biểu diễn tối nay.” Cô nói một cách tràn đầy vui vẻ thoải mái
Âm nhạc du dương trôi chảy, biểu đạt sự súc tích đặc biệt của âm nhạc Trung Quốc
Có được âm nhạc hay như thế này, tiếng Nhị hồ hay như thế này, ca sĩ, còn có kèn Xô na, đoàn nhạc kết hợp các nhạc cụ Trung Quốc và phương Tây, tôi thấy rất khó gặp được đoàn nghệ thuật nào như thế này.” Julia Wu từng nhiều năm làm phóng viên, cô từng làm công việc phỏng vấn đưa tin về lĩnh vực đa văn hóa, cô nhấn mạnh dù bản thân đã xem qua rất nhiều chương trình văn nghệ, nhưng dùng phương thức kết hợp nhạc cụ Trung Quốc và Tây phương để diễn tấu như Thần Vận thì tuyệt đối hiếm thấy.
Âm nhạc của Thần Vận dung hợp nhạc cụ của Trung Quốc và nhạc giao hưởng phương Tây, biểu diện ra loại âm nhạc rất trôi chảy, rất nhịp nhàng, rất du dương, làm bạn nghe và cảm thấy vô cùng thoải mái. Người Trung Quốc rất chú trọng sự trôi chảy của âm nhạc.” Âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, làm cô hoàn toàn chìm đắm trong sự vận động hài hòa của âm nhạc du dương, “điều này cũng làm tôi thấy rất thích thú trong buổi tối hôm nay, sau khoảng thời gian chín năm lại xem lại, tôi vẫn vô cùng thích.
Người yêu thích âm nhạc như cô Julia Wu đặc biệt lưu ý tới đoàn nhạc của đoàn nghệ thuật Thần Vận, “tôi xem rất nhiều nhạc công của các đoàn nhạc nhưng đều là người phương Tây, biểu diễn âm nhạc như thế này là vô cùng khó khăn, nhưng vì Thần Vận đã nắm trúng được trọng điểm, âm nhạc phong cách của Trung Quốc cần có một điểm cô đọng và diễn tả nội tâm. Âm nhạc của Thần Vận mang theo điểm đặc sắc này của Trung Quốc, không phải là hợp nhất nhạc cụ Trung Quốc và phương Tây một cách cứng nhắc trong diễn tấu.
Còn giọng nữ cao hát bài ‘Hoa mai’, tôi cũng rất cảm động, vô cùng cảm động. Tôi cảm thấy cô ấy (Cảnh Hạo Lam) thật sự khiến tôi thấy vinh dự khi là người Trung Quốc.” Julia Wu nhấn mạnh.
Tư thế của nữ diễn viên uyển chuyển hoạt bát, giống như tiên nữ hạ phàm
Các nữ diễn viên múa, dáng vẻ dịu dàng thanh nhã cho đến trang phục thanh lịch xinh đẹp, Julia Wu khen ngợi rằng cô phảng phất nhìn thấy tiên nữ, “tôi cảm thấy rất giống tiên nữ bay múa trên các bức bích họa ở Đôn Hoàng[1], bởi vì loại trang phục Trung Quốc đó trông giống như mỹ nữ hạ phàm, tiên nữ hạ phàm! Khi còn nhỏ chúng ta thường nghe nói, ồ, tiên nữ hạ phàm, họ chính là cho chúng ta có cảm giác đó.” Cô cười nói.
Thần Vận nắm vững cốt lõi của vũ đạo Trung Quốc, bởi vì trên các bức bích họa, đồ cổ, tranh chữ chúng ta đều có thể nhìn thấy mỹ nữ của Đôn Hoàng, tôi cảm thấy những diễn viên múa này chính là có dáng vẻ mềm mại xinh đẹp như vậy.” Các nữ diễn viên múa mềm mại thanh thoát, dáng vẻ xinh đẹp, làm cô có ấn tượng rất sâu sắc. “Dáng người nhỏ nhắn, thon dài, về điểm này làm tôi rất thích, tôi cảm thấy Thần Vận tuyển chọn diễn viên rất kỹ.
Đặc biệt là thiếu nữ Miêu tộc với điệu múa thướt tha yểu điệu trong tiết mục “Miêu hương lệ” (vẻ đẹp của quê hương người Miêu), làm cô cảm thấy rất vui vẻ, “tôi đặc biệt thích điệu múa của Miêu tộc, bởi vì họ thêm rất nhiều tiết tấu của thanh gỗ, cảm giác đó rất sâu sắc. Thêm nữa là các vòng tay, vòng bạc lắc theo tiếng nhạc, phát ra âm thanh rất có nhịp điệu, tôi cảm giác thật sự có thể nắm bắt được tinh thần đó và sự vui vẻ hạnh phúc của dân tộc Miêu Cương.
Nghe hai người dẫn chương trình dùng tiếng Anh và tiếng Trung trên sân khấu, cũng làm tôi cảm thấy người Hoa cần phải biểu hiện nhiều hơn nữa trên thế giới, dù là âm nhạc, vũ đạo, trong thế kỷ 21 ngày hôm nay nên cần tỏa sáng hơn, hâm nóng hơn nữa.” Cô nói.
Cuối cùng Julia Wu chia sẻ, bản thân là một phần trong xã hội, cô rất hy vọng có một sức mạnh nào đó có thể giữ cho xã hội ổn định và phát triển tiến lên hơn nữa, lớn mạnh hơn nữa, mà Thần Vận chính là diễn vai diễn như thế này, “tôi rất lo lắng về sự hỗn loạn trong xã hội hiện nay, và rất hy vọng có thể mượn sức mạnh nghệ thuật hoặc tâm linh để cố thể thay đổi tâm linh con người trong xã hội. Tôi rất vui mừng có thể có được tiết mục như thế này để biểu diễn cho người Đài Loan thưởng thức, hy vọng mỗi người Đài Loan trong từng góc phố trên thế giới đều có thể xem được Thần Vận. Hy vọng Thần Vận có thể để nhiều người hơn nữa biết đến, để mọi người đều đến xem!
Dịch từ: http://news.zhengjian.org/2015/04/06/25300.场场爆满-亚洲神韵热震撼台北.html

Chú thích:
[1] Tranh Đôn Hoàng: thành phố Đôn Hoàng, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Cách trung tâm thành phố 25 km về phía Đông Nam, có hang đá Mạc Cao, cũng được gọi là Thiên Phật Động, hay hang Đôn Hoàng. Các hang đá này thực sự không phải là động mà là các công trình chạm khắc trong đá, thuộc dạng kiến trúc chạm khắc đá. Các tác phẩm nghệ thuật chủ yếu trong ngôi nhà đá này là các tượng điêu khắc và các bức bích họa. Hiện nay nơi này còn có 492 hang động, 45.000m² bích họa và 2415 pho tượng, 5 ngôi nhà gỗ từ đời Đường, Tống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét